Ielts

Trọn bộ Cambridge IELTS (1-9)! Chúc các bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm thi thật cao! Link download:https://www.facebook.com/FtuMarket/app_493947817319664?app_data=13


Một bài thi speaking quite good band 8 
được examiner cho nhiều compliment. Các bạn có thể tham khảo. Chắc các bạn thắc mắc page này toeic mà ad cứ post ielts hoài nhỉ. Sao đây mình cũng xin làm sáng tỏ vì sao nó thế. Những ngày đầu vào đại học, mình thi toeic đầu vào. Điểm thấp lè tè, chắc là vào được top ten thấp nhất của trường luôn ah. Thật ra mình cũng học anh văn ở phổ thông, nhưng chỉ biết cái ngữ pháp. Còn phát âm hay từ vựng thì thuộc dạng nghèo nàn. L, trong khi trường mình ai cũng giỏi anh văn. Thế là mình quyết tâm học toeic và lập ra page này. Tuy nhiên thời gian gần đây, mình phát hiện ra thứ mình cần không phải là toeic điểm cao mà là trình độ anh văn thật sự của mình. Có nghe nói viết được thành thạo mới thật sự quan trọng. Mục đích cuối cùng giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh, và đọc được tài liệu, văn bản nước ngoài. Trong chừng mực nào đó, Ielts là bài test có thể kiểm tra được trình độ Anh ngữ chung của bạn đạt ở mức độ nào. Vì thế mình đang học thiên về Ietls nhiều hơn. Chung quy, thì TA chỉ là một công cụ trong cuộc sống, nhưng đó là một công cụ cần thiết với mỗi người trong thời đại thế giới phẳng, và xu hướng toàn cầu hóa đang chiếm lĩnh. Do đó học cái gì cũng không quan trọng phải không nào miễn là level thật sự của mình lên cao thì đó là chứng chỉ quan trọng nhất rồi .
https://www.youtube.com/watch?v=48HwTrSm6d8



Cac lỗi sai căn bản khi viết ieltsSĩ tử nào đi thi cũng muốn đạt điểm cao nhưng không phải ai cũng viết được tốt mặc dù đã trang bị những chiến thuật, cấu trúc câu và từ vựng cao siêu. Vậy nguyên nhân là do đâu? Trong bài viết lần này, cô giáo San Adams sẽ ‘bắt’ thủ phạm khiến bạn bị trừ điểm - đó chính là những lỗi sai mà nhiều sĩ tử thường xem nhẹ, không chú trọng đến.

1. VERB TENSE
Một tiêu chí mà giám khảo dùng để chấm bài viết là Ngữ pháp (Grammar), trong đó đặc biệt là phần Verb tense - thời động từ thuộc phần ngữ pháp cơ bản nhất. Khi viết task 1, người viết sẽ bị trừ điểm rất nặng nếu dùng sai thời động từ trong dạng bài report. Để tránh lỗi sai này, các sĩ tử nhớ chú ý đến số liệu về thời gian và dùng thời động từ cho hợp lí. Trong task 2, việc đọc đề bài và chú ý đến thời động từ mà để bài sử dụng sẽ gợi ý cho người viết phải dùng thời động từ gì. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng đi dùng lại một thời động từ thì bài viết cũng sẽ không được đánh giá cao. Thay vào đó, người viết cần kết hợp sử dụng các thời động từ thích hợp để bài viết phong phú hơn về mặt ngữ pháp.

2. SINGULAR - PLURAL/ COUNTABLE – UNCOUNTABLE
Nghe thì đơn giản nhưng đây lại là lỗi sai có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong bài viết của các sĩ tử đi thi nhà mình. Vì đây là kiến thức cơ bản nên nhiều người thường xem nhẹ, không để ý mà chỉ chú trọng vào việc dùng những cấu trúc đao to búa lớn. Khi bài viết càng có nhiều lỗi sai cơ bản thì điểm trừ cũng sẽ tăng lên. Vì thế, các sĩ tử nên dành ra vài phút cuối để kiểm tra và phát hiện những lỗi sai số nhiều - số ít, danh từ đếm được và không đếm được nếu không muốn bị trừ điểm đáng tiếc.


3. SUBJECT - VERB AGREEMENT
Đây là phần liên quan đến sự thống nhất giữa chủ ngữ và vị ngữ trong câu. Chủ ngữ ở ngôi nào thì chia động từ theo ngôi đó. Lỗi sai này cũng thuộc dạng phổ biến trong IELTS task 1 và task 2. Nếu chỉ sai một lần thì giám khảo sẽ nghĩ đây là lỗi sai ‘vô tình’ và còn châm chước nhưng nếu sai nhiều lần thì giám khảo sẽ nghĩ rằng người viết bị hổng kiến thức cơ bản hoặc viết quá ẩu và sẽ không do dự trừ điểm bài viết của sĩ tử. Vì thế các sĩ tử đừng coi thường lỗi sai này mà bị mất điểm bài viết.


4. WRITING TEMPLATES
Đây có lẽ là lỗi sai lớn nhất nhưng cũng bị rất nhiều người học xem thường nhất. Viết theo template là viết theo sườn bài, mẫu câu đã có sẵn. Có vô vàn tài liêu, websites cho người học những sườn bài, cấu trúc câu có sẵn chỉ việc áp dụng vào bài. Người học muốn tiết kiệm thời gian, không phải nghĩ nhiều nên nhắm mắt nhắm mũi cho vào bài nhưng lại không biết cách học kiểu này là một con dao 2 lưỡi. Đối với những ai có khả năng tư duy và trình độ tiếng Anh khá tốt, họ sẽ biết cách áp dụng sườn bài và cấu trúc câu có sẵn một cách hợp lí, chừng mực. Tuy nhiên, những ai không suy nghĩ nhiều và kiến thức ngữ pháp, từ vựng ở trình độ thấp hay trung bình thì sẽ ‘lắp bừa’ sườn bài, cấu trúc câu có sẵn vào bài viết của mình mà không cần biết xem bài viết có rõ nghĩa, dễ hiểu hay không. Từ đó, bài viết sẽ trờ thành một tổng hợp câu lộn xộn, chắp vá, khó hiểu và sẽ bị đánh giá rất thấp. Cách học thụ động này cũng sẽ hạn chế tính tư duy của người học và sẽ là một trở ngại rất lớn khi bạn đi du học.

5. ADVANCED VOCABULARY AND GRAMMAR
Khi bạn so sánh bài mình viết và bài của giáo viên bản xứ viết thì sẽ thấy bài mình nhìn rất phức tạp mà sao bài của họ viết đơn giản nhưng lại được điểm cao. Lí do rất đơn giản. Giám khảo chấm điểm dựa trên tổng thể bài viết chứ không phải chỉ chú trọng đến những từ vưng, cấu trúc cao siêu, đao to búa lớn của bạn. Nhiều người quan niệm ‘cứ phải đao to búa lớn’ thì mới được điểm cao. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và khiến bài của bạn không có sự cân bằng, hài hòa. Bài viết cũng giống như một bộ quần áo bạn mặc trên người. Những cấu trúc, từ vựng phức tạp, đao to búa lớn cũng giống như những phụ kiện hàng hiệu, đắt tiền. Khi bạn muốn phô trương nhưng lại tham lam dùng nhiều phụ kiện hàng hiệu quá thì sẽ làm cho tổng thể trang phục trở nên lòe loẹt, rối mắt và mất đi tính thẩm mỹ. Bạn không nên chỉ chú ý đến tiểu tiết mà nên nhìn tổng thể bài viết. Bạn chỉ nên dùng vừa phải cấu trúc, từ vựng phức tạp mà mình nắm chắc để tạo điểm nhấn cho bài viết. Bằng cách này, bạn sẽ có thêm thời gian để tập trung đến tổng thể bài viết - là cách suy luận, diễn đạt ý rõ ràng, rành mạch. Một bài viết tham ‘phụ kiện’ nhưng khó hiểu sẽ không bao giờ được đánh giá cao bằng một bài viết lập luận tốt, dễ hiểu và dùng ‘phụ kiên’ có chừng mực.

Hi vọng bài viết trên của cô giáo San Adams sẽ giúp các sĩ tử tránh xa những lỗi sai bị trừ điểm rất nặng và sẽ viết bài luận tốt hơn khi thi IELTS cũng như khi đi du học. Để biết thêm những tips học IELTS của cô giáo San Adams, các bạn có thể tham gia diễn đàn Facebook Virtual English lessons with San Adams. Để biết chi tiết về khóa học IELTS online của cô San Adams, mọi người có thể ghé website www.ieltsandbeyond.com


Ứng dụng câu thành ngữ trên vào Writing, có thấy tầm quan trọng rất lớn của phần Inrtroduction. Nhiều thí sinh vào phòng thi, mặc dù đã chuẩn bị được đầy đủ "nguyên liệu" idea để làm bài thi nhưng lại mất rất nhiều thời gian loay hoay nghĩ phần mở bài... Và thành ra nhiều khi món ăn đáng-lẽ-ngon-tuyệt lại thành dang dở do thiếu thời gian "xào nấu nguyên liệu".

Vậy làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

Mời các bạn tham khảo các gợi ý viết Introduction của chị Thanh Xù Jr tại:

http://www.mediafire.com/download/aek87apk976yvvc/UL_6_-_Task_2_Introductory_Phrases.rar

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo nguồn "nguyên liệu" làm bài Writing phong phú do anh Duc Thang Bui đưa ra tại:

1- http://ieltsvietnam.net/ideas-for-ielts-pros-and-cons-mot-nguon-idea-day-phong-phu/

2- http://buiduct.wordpress.com/2013/06/18/mot-so-kinh-nghiem-hoc-ideas-cho-speaking-va-writing-ielts/

Chúc cả nhà học tốt và đứng quên share bài học hữu ích này về wall nhà mình để có thể dễ dàng tìm lại post trong "biển" tài liệu/chia sẻ của VIC nha.